Hiệu quả từ việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học
Sau nhiều năm Trường Tiểu học A An Hoà triển khai chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Những hiệu quả của chương trình mang lại, đã khẳng định sự cần thiết của việc giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh ngay từ bậc Tiểu học, góp phần, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, học sinh tích cực, qua đó, từng bước nâng cáo chất lượng giáo dục toàn diện cho các em học sinh trên địa bàn.

Responsive image
 

Xây dựng kỹ năng sống cho học sinh là một trong những chương trình mà Ban giám hiệu Trường Tiểu học A An Hòa đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh nhà trường. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai và đưa chương trình “Rèn luyện kỹ năng sống”, lồng ghép vào các chương trình dạy chính khoá trong suốt năm học. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng đã trang bị cho giáo viên chủ nhiệm những bộ sách về kỹ năng sống cho từng khối lớp, đồng thời, trong các hoạt động ngoài giờ, cũng như các phong trào, công tác Đội, và tuỳ theo từng lứa tuổi, lớp học mà các thầy, cô, giáo viên chủ nhiệm sẽ xây dựng chương trình học tâp, trải nghiệm kỹ năng sống phù hợp cho từng lớp học.

Cụ thể vào các tiết học kỹ năng sống, giáo viên chủ nhiệm sẽ tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm, qua đó, cung cấp đến các em các kỹ năng về: giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy sáng tạo, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng nhận biết một số nguy hiểm và biết tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng cháy chữa cháy… Do cơ sở vật chất nhà trường còn hạn chế, nên Nhà trường đã vận dụng các clip tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy phù hợp với lứa tuổi của các em, và hỏi lại các em khi có cháy xảy ra thì các em phải làm cái gì, các em phải trả lời đúng các tiêu lệnh như khi cháy các em phải hô hoán, phải bấm chuông báo cháy, báo cho người lớn biết, nếu có điện thoại thì bấm 114, sau đó, các em phải tiến hành di chuyển, nếu như cứu hỏa được thì các em phải lấy mền nhúng nước, dập lửa. Bên cạnh đó, nhà trường còn rèn luyện cho các em kỹ năng phòng, chống thương tích để xử lý trong các trường hợp các em đùa giởn bị trầy, sướt, dạy các em cách sơ cứu… từ đó, giúp các em có thể tự nhận biết và phòng trành khi gặp những trường hợp nguy hiểm tương tự xảy ra, giúp các em  hoàn thiện bản thân của mình hơn.

Responsive image
 

Em Phạm Nguyễn Bích Thảo, lớp 4C, Trường Tiểu học “A” An Hoà chia sẻ: “Con cảm thấy rất vui khi tham gia học về kỹ năng sống, nó vui ở chỗ là tinh thần đồng đội và chúng con có thể kết bạn với nhau, con học được cách phòng vệ chết đuối, phòng cháy chữa cháy, cách làm diều và những món khác, con có thể tự làm diều, tuy nó không đẹp nhưng nó có thể bay được”.

Bên cạnh đó, để cho những tiết học về kỹ năng sống thêm cuốn hút đối với các em. Ban giám hiệu Nhà trường còn xây dựng nhiều chương trình phù hợp với nhiều chủ đề, chủ điểm khác nhau, gắn với các sự kiện từng tháng, các ngày lễ lớn trong năm. Cứ định kỳ mỗi tháng nhà trường tổ chức một đợt sinh hoạt tập thể ngoài trời cho các em như: thi thực hành trang trí lớp, bố trí cây xanh trong nhà trường, viết thư thăm thầy cô, hội thi làm diều… Chính vì thế, mỗi tiết học giáo dục kỹ năng sống, chúng ta sẽ bắt gặp được không khí rộn ràng, vui tươi hiện rõ trên những gương mặt hồn nhiên của các em. Các em được chơi các trò chơi, trả lời vấn đáp kiến thức về lịch sử, khoa học, cách ứng xử, giúp đỡ bạn bè… các em được khám phá thêm nhiều kỹ năng của bản thân.

Cũng giống như em Phạm Nguyễn Bích Thảo, em Trần Ngọc Cát Phi, rất háo hức chờ đợi những tiết học về kỹ năng sống, đối với em, những tiết học kỹ năng sống vừa là bài học vừa là nơi để các em được học hỏi thêm những kiến thức trong đời sống, em có thể biết thêm nhiều kiến thức về phòng tránh thương tích, biết tránh và tự phòng vệ trước những nguy hiểm có thể xảy ra trong nhà trường, tại gia đình, đặc biệt là tai nạn đuối nước.

Em Trần Ngọc Cát Phi, học sinh Trường Tiểu học An Hoà phấn khởi chia sẻ: “Khi học lớp trải nghiệm đuối nước con thấy rất vui, vì có rất nhiều bạn bè xung quanh, nếu mình bị đuối nước thì sẽ có người cứu giúp, khi mình biết bơi mình sẽ không bị đuối nước và có thể giúp được nhiều người khác”.

Theo khảo sát, toàn trường có trên 700 học sinh, trong đó, có hơn 200 em biết bơi, vậy còn khoảng 60% học sinh chưa biết bơi. Chính vì thế, nhà trường xác định, việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho các em là việc là hết sức quan trọng. Khi nhà trường đưa kỹ năng phòng chống đuối nước vào sẽ giúp cho các em trải nghiệm, biết làm gì khi bị bản thân mình sắp đuối nước, bản thân mình sẽ xử lý ra sao như: không được vung vẫy, hô hoán…qua đó, sẽ giúp các em cũng như nhà trường chủ động, thực hiện tốt công tác phòng tránh tai nạn đuối nước tại nhà trường.

Thầy Trần Nguyễn Huy Bình – Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học A  An Hoà cho biết:  “ Để thực hiện chương trình kỹ năng sống cho các em học sinh, Nhà trường đưa vào ngay đầu năm học, và điều kiện thực hiện trong suốt năm học. Nhà trường giáo dục cho các em bằng cách, cho các em tự trải nghiệm, để các em biết được, các em thực hành, ứng xử, khi có tình huống xảy ra. Ở Trường hiện tại, do khi tổ chức hoạt động cho học sinh phải đảm bảo tính thiết thực, gần gũi với các em, nên trước khi Nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm kỹ năng sống cho các em học sinh về hoả hoạn, đuối nước, phù hợp với các bạn, vì khi được hỏi, các bạn muốn truyền thụ kỹ năng gì thì các bạn yêu cầu nhiều nhất là kỹ năng phòng tránh đuối nước, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cũng như chống xâm hại tình dục, chống tai nạn thương tích. Những hoạt động trải nghiệm như thế này, các bạn rất là hào hứng, và tham gia rất là sôi nổi, mặc dù, tổ chức buổi trưa, hệ thống cây xanh sân trường không được nhiều, ngồi dưới trời nắng, nhưng khi được hỏi đến cảm giác các bạn khi tham gia chương trình này, thì các bạn trả lời rất là vui, rất là háo hức.., tạo động lực cho thầy, cô giáo giúp các em hoàn thành nhiệm vụ học tập…”.

Thông qua các phương pháp giáo dục theo hướng đổi mới, sinh động, hiệu qủa từ chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học đã mang lại rất lợi ích tích cực. Học sinh trở nên năng động và mạnh dạn hơn, nhiều em đã bộc lộ và phát triển năng khiếu, nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ. Nhờ đó, mà các em hình thành kỹ năng sống tốt trong hiện tại và tương lai. Cũng từ chương trình giáo dục kỹ năng sống mà các em tự tin hơn, quan trọng hơn hết là các em có thể vận dụng kỹ năng sống vào cuộc sống hằng ngày như kỹ năng giúp đỡ nhau, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng bảo vệ thân thể mình…

Có thể thấy, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những chương trình được Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường lồng ghép và đưa vào chương trình giảng dạy chính khoá, mặc dù, thời gian dành cho chương trình giáo dục kỹ năng sống vẫn còn khá khiêm tốn trong tổng tiết học của các em học sinh, nhưng với những hiệu quả mà chương trình đem lại, đã giáo dục cho các em học sinh tiểu học, dần dần hình thành tính trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, học sinh tích cực./.

Trần Ngân