Tập huấn triển khai chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông
Ngày 12-03-2019, tại hội trường UBND xã Cần Đăng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư số 14 ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông và Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Đến báo cáo và tham dự tập huấn có thầy Huỳnh Thanh Vũ, phó Trưởng Phòng tổ chức cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang cùng 117 học viên gồm lãnh đạo, chuyên viên của Phòng giáo dục, hiệu trưởng các trường tiểu học và trung học cơ sở của 2 huyện Châu Thành và Châu Phú tham dự.
Tại Hội nghị, các học viên được hướng dẫn cách đánh giá xếp loại Hiệu trưởng, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học. Theo đó, Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông, theo đó hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú) được đánh giá 5 Tiêu chuẩn (Phẩm chất nghề nghiệp; Quản trị nhà trường; Xây dựng môi trường giáo dục; Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội; Sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin) với 18 tiêu chí theo ba mức: đạt, khá, tốt. Quy định chu kỳ đánh giá là: Hiệu trưởng tự đánh giá theo một năm một lần vào cuối năm học; Cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp đánh giá hiệu trưởng theo chu kỳ 02 năm một lần vào cuối năm học; chu kỳ đánh giá có thể rút ngắn trong trường hợp đặc biệt.
Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên gồm có 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí: Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất nhà giáo, gồm 2 tiêu chí; tiêu chuẩn 2. Phát triển chuyên môn nghiệp vụ, gồm 5 tiêu chí; tiêu chuẩn 3. Xây dựng môi trường giáo dục, gồm 3 tiêu chí; tiêu chuẩn 4. Phát triển mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, gồm 3 tiêu chí; tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục, gồm 2 tiêu chí. Đánh giá các tiêu chí gồm 3 mức: Mức đạt, mức khá, mức tốt. Xếp loại kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên gồm 04 mức: Mức tốt, mức khá, mức đạt và mức chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
Thực hiện tốt Chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên giúp các cấp quản lý nhà nước các cơ sở giáo dục phổ thông tự nhìn nhận về hiệu quả công tác của mình để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực cá nhân và thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Phước Thành