Ý nghĩa của tuần sinh hoạt đầu năm học mới 2019 – 2020
Nhằm hướng đến thực hiện tốt công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời triển khai các nhiệm vụ trong năm học 2019-2020; Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang yêu cầu các đơn vị, trường học tổ chức tuần sinh hoạt đầu năm học mới. Đây là hoạt động bắt buộc, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tất cả các em học sinh THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp và Giáo dục Thường xuyên trước khi các em bước vào học chính thức.

Responsive image
 

Theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang, tùy theo kế hoạch của mỗi trường, thời gian tổ chức các hoạt động đầu năm học được diễn ra từ ngày 19/8/2019 đến ngày 05/9/2019; Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và theo dõi việc triển khai tổ chức thực hiện đối với các trường THCS trực thuộc trên địa bàn; Kế hoạch của mỗi nhà trường được xây dựng trên cơ sở phù hợp với thực tế của từng địa phương, đặc điểm của nhà trường và đối tượng học sinh; Kế hoạch phải được quán triệt đầy đủ và có phân công cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, giáo viên làm công tác tư vấn phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong và Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện; Các trường có thể biên soạn nội dung các hoạt động cần phổ biến thành tài liệu, tờ rơi tuyên truyền, phổ biến đến học sinh và cha mẹ học sinh. 

Responsive image
 

Các hoạt động tuần sinh hoạt đầu năm học mới bao gồm đón học sinh đầu cấp, tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường, tổ chức hoạt động tìm hiểu về chương trình giáo dục và hướng dẫn học sinh tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường. Trong hoạt động đón học sinh đầu cấp, các trường sẽ tổ chức hoạt động tiếp nhận học sinh đầu cấp vào lớp để các em làm quen với thầy cô giáo, bạn bè; tạo điều kiện để học sinh tiếp xúc với môi trường học tập và rèn luyện mới thông qua hoạt động hướng dẫn, giúp đỡ thân thiện của bạn bè và thầy cô: học tập nội quy nhà trường, sinh hoạt trò chơi, sinh hoạt tập thể, hoạt động giao lưu kết nghĩa giữa học sinh đầu cấp với học sinh các lớp trên. Các trường tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường như tổ chức cho học sinh tìm hiểu truyền thống, tầm nhìn và sứ mạng của nhà trường; tìm hiểu về bộ máy tổ chức, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của trường; tìm hiểu quy chế kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện, nội quy và các quy định của nhà trường; Tìm hiểu cơ sở vật chất, thiết bị học tập, vị trí phòng học và các phòng chức năng, thư viện, hệ thống công nghệ thông tin - truyền thông, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập; nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà ăn, công trình nước và vệ sinh; trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường; Hướng dẫn học sinh làm vệ sinh, trang trí lớp học; chăm sóc, sử dụng, giữ gìn, bảo vệ công trình, phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường; sử dụng, giữ gìn, bảo quản sách, vở, đồ dùng học tập. Bên cạnh đó, nhà trường hướng đến tổ chức hoạt động tìm hiểu về chương trình giáo dục, trong đó, chú trọng giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, nội dung, chương trình học tập và các hoạt động giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, giúp học sinh tích cực, chủ động và tự tin; Giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo có liên quan đến các môn học.

Ngoài ra, cách hướng dẫn học sinh tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường cũng là một hoạt động đầy ý nghĩa. Các trường cần tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh học tập 5 điều Bác Hồ dạy, hướng dẫn hát Quốc ca đúng quy định để hát tại các buổi lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam; Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, đổi mới hình thức tập thể dục giữa giờ để kích thích học sinh thư giản sau những tiết học đầu buổi. Duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào luyện tập thường xuyên trong suốt năm học phù hợp với điều kiện của nhà trường; Tổ chức cho học sinh tìm hiểu cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường.

Theo khung Kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh An Giang, ngày tựu trường của bậc mầm non là ngày 26-8-2019, ngày tựu trường bậc Tiểu học là ngày 19-8-2019, bậc THCS và THPT có ngày tựu trường là ngày 19-8-2019. Ngày thực học đối với bậc mầm non là ngày 03-9-2019, bậc tiểu học có ngày thực học là ngày 26-8-2019, bậc THCS và THPT có ngày thực học là ngày 26-8-2019. Trong khi đó, hệ giáo dục thường xuyên sẽ tự quy định cho mình khung thời gian khai giảng và nhập học. các trường sẽ khai giảng đồng loạt vào ngày 5-9-2019. Song song đó, “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục” năm 2019 diễn ra từ ngày 1 tháng 8 đến ngày 1 tháng 9, trong đó cao điểm là thời gian chuẩn bị tựu trường từ ngày 10-8 đến ngày 25-8-2019. “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục” năm 2019 trên địa bàn huyện Châu Thành sẽ góp phần nâng cao nhận thức của mọi người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, huy động tốt nguồn lực của toàn xã hội tiếp bước đến trường cho hàng ngàn học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Châu Thành.

Lê Hậu