Châu Thành khắc phục những khó khăn chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới
Sau hơn một học kỳ thực hiện, dù ban đầu có một số khó khăn nhất định nhưng đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành đã ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan từ chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới.
Phát thanh viên: Hồ Phát
Năm học 2020-2021, toàn huyện Châu Thành tổng số 2.885 học sinh lớp 1, với 106 lớp. Khi áp dụng chương trình sách giáo khoa mới, ngành đã có những khó khăn nhất định. Là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm dạy lớp 1, cô Lê Thị Thu Huyền, giáo viên dạy lớp 1A, trường Tiểu học A Hòa Bình Thạnh cho rằng: “Chương trình sách giáo khoa mới có số lượng con chữ trong bài đọc tăng dần, tăng nhiều, nhất là những câu ứng dụng trong bài. Mới có tuần 8 mà học sinh phải đọc bài thơ dài đến 12 dòng, do đó khối kiến thức khá nhiều so với thời gian học ngắn. Trước đây, chương trình cũ khi được thay sách thì giáo viên được trải nghiệm thực tế, được dự giờ những tiết minh họa thực tế, qua đó được rút kinh nghiệm, thảo luận, soạn bài, lên lớp, rất là phù hợp. Riêng chương trình mới, giáo viên chỉ được học trực tuyến, chưa thực tế đứng lớp dạy hoặc dự giờ những giáo viên thực tế dạy, cho nên cũng gặp một số khó khăn khi áp dụng chương trình mới sao cho hiệu quả. Những bài âm vần khá nhiều, có bài 3 âm, 3 hoặc 4 vần, học sinh tiếp thu khá mệt, đối với những học sinh trội, được gia đình quan tâm thì tiếp thu nhanh, riêng đối với một số em gia đình ít quan tâm việc học của con em mình thì hơi quá tải so với các em”.
Ông Hồ Minh Thông - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành cho biết: “Trong quá trình thực hiện in ấn và đóng cuốn, nhà xuất bản đã mắc phải lỗi kỹ thuật nên sách chỉ mới học vài tuần đã bung rơi. Trong 18 tuần của học kỳ I, các em phải học tất cả các âm vần, dẫn tăng thời lượng từ 350 tiết lên 420 tiết, nhiều cha mẹ học sinh cho rằng học sinh vẫn bị áp lực trong học tập. Nhiều từ ngữ sử dụng phương ngữ miền Bắc, học sinh khó hiểu”.
Để khắc phục những khó khăn trên, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tư vấn cho các đơn vị được quyền tự chủ theo quy định, có thể điều chỉnh kiến thức, dạy phân hóa sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, phù hợp với phương ngữ vùng miền, nhưng cũng phải đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo quy định. Các trường cũng đã liên hệ với nhà xuất bản đổi lại sách mới cho các em.
Sau nhiều nỗ lực, sau một học kỳ áp dụng, chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới đã cho thấy hiệu quả tích cực. Cô Huỳnh Thị Kim Hương, giáo viên lớp 1A, Trường Tiểu học A Vĩnh Hanh cho biết: “Qua học kỳ một, bản thân mình nhận thấy bộ sách Cánh diều có nhiều ưu điểm như là sách dễ dạy, dễ học và phụ huynh cũng dễ theo dõi tình hình học của con em mình. Sách giáo khoa canh hình, canh chữ sinh động và dễ hiểu. Nội dung, hình thức, phương pháp của bộ sách đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ sách này vừa đổi mới và cũng vừa kế thừa sách giáo khoa hiện hành. Điểm mới của bộ sách là bộ sách dạy chữ được sắp xếp chủ yếu theo nhóm chữ cho nên các em học sinh dễ đọc, dễ biết và chữ viết của các em sạch đẹp hơn. Nhận thấy là các em đọc tốt hơn so với những năm trước đây. Chữ viết của các em cũng đẹp hơn. Hiện tại lớp 30 em nhưng học sinh chưa hoàn thành chỉ có 1 em về phần đọc, còn phần viết thì các em đều đạt hết”.
Chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng, phụ huynh học sinh lớp 1 của một trường Tiểu học trên địa bàn huyện Châu Thành cho biết: “Con tôi học chỉ mới hết một học kỳ của lớp 1 mà hiện nay đã đọc chữ khá lưu loát. Tôi rất mừng về điều này”.
Không chỉ làm cho người học tiến bộ nhanh, chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới này còn để cho giáo viên tự lựa chon phương pháp và kỹ năng dạy học của mình. Cô Huỳnh Thị Kim Hương, giáo viên lớp 1A, Trường Tiểu học A Vĩnh Hanh chia sẻ: “Chương trình sách giáo khoa mới áp dụng rất nhiều phương pháp mới. Các phương pháp mới đều do giáo viên tự chủ chọn lựa. Giáo viên của mình đã được học tập về chương trình giáo dục phổ thông mới. Từ đó tự chủ lựa chọn rất nhiều phương pháp mới, phù hợp với lớp học của mình, giúp cho các em phát triển về phẩm chất và năng lực của mình”.
Có thể thấy, sự linh hoạt của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành trong việc đề ra các giải pháp khắc phục những khó khăn bước đầu khi tiếp cận với Chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới đã mang lại những hiệu quả tích cực. Đồng thời, sự nỗ lực vượt khó của từng giáo viên đứng lớp, sự quan tâm, chia sẻ của quý phụ huynh, học sinh đã góp phần phát huy hiệu quả và tính lạc quan của chương trình sách giáo khoa mới này, tạo đà cho việc tiếp cận sách giáo khoa mới ở các khối, bậc học khác trong thời gian tới. Tuy còn nhiều hạn chế, nhưng với sự linh hoạt, có thể đánh giá, chương trình sách giáo khoa mới góp phần thực hiện tốt chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Châu Thành.