Chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2018)
Tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
Trong đời sống văn hóa người Việt, “châm tửu” đã trở thành một phần không thể thiếu, đặc biệt là đối với đấng mày râu. Rượu, bia trở thành phương tiện để gắn kết, chia sẻ trong các cuộc vui mà chúng ta vẫn quen gọi là “nhậu”. Tuy nhiên, đối với vấn đề an toàn giao thông, rượu, bia lại là chất dẫn truyền để dẫn đến những hệ lụy khôn lường, đó là tai nạn giao thông.

 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, rượu bia sẽ ảnh hưởng và gây nguy hiểm cho người sử dụng khi tham gia giao thông tùy vào mức độ. Chỉ với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/l khí thở, người sử dụng rượu bia đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ. Nếu nồng độ 0,2mg/l khí thở, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dễ bị ức chế, giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu ở các mức độ cao hơn, người uống có thể không tự chủ được hành vi cá nhân và có thể tự gây tai nạn cho bản thân hoặc gây thương tích cho những người tham gia giao thông khác.

Hậu quả của tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia gây ra thường rất nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết do tai nạn liên quan rượu bia và con số này đang có xu hướng gia tăng. Cũng theo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, nhưng tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia lại có chiều hướng gia tăng ở cả ba tiêu chí.

Tại huyện Châu Thành, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do người điều khiển phương tiện giao thông gây ra trong tình trạng say rượu. Đơn cử như vụ tai nạn giao thông làm Anh Kiều Chế Linh, sinh năm 1989, tại ấp Bình Phú 1, xã Bình Hòa đã ra đi mãi mãi vì một người điều khiển giao thông trong tình trạng đã say. Đại diện gia đình cho biết, khoảng hơn 8 giờ tối ngày 22/12/2016, trên đường đi làm về đến tổ 26, ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, mặc dù đi sát lề lộ nhưng anh đã không may bị một người đàn ông đang trong tình trạng say rượu điều khiển xe mô tô đi hướng cùng chiều đụng vào, hậu quả làm anh Linh chết trên đường đi cấp cứu. Mẹ của anh Linh nói trong nước mắt: “Con tui đi sát lề đường, dắt xe đạp ở giữa và người bạn đi chung bên ngoài mà không may con tui bị đụng chết. con tôi rất hiền lành, được mọi người xung quanh thương mến. Sự ra đi của nó là sự đau thương lớn của gia đình…”

Người đã không còn, nhưng nổi đau cho người ở lại là quá lớn. Gia đình vốn thuộc diện khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn. Anh Linh cùng anh trai vốn là nguồn lao động chính của gia đình. Tuy không có nghề nghiệp ổn định nhưng anh tìm đủ mọi nghề làm thuê, ai thuê gì làm đó. Nay cuộc sống gia đình lại đè nặng thêm lên đôi vai của người anh. Nổi đau chưa dừng lại ở đó, sau khi anh Linh chết, khoảng 3 tháng sau vì quá thương tiếc con nên ba của anh Linh cũng sinh bệnh rồi cũng qua đời. Chỉ trong vòng 3 tháng, gia đình đã phải tiễn đưa tới 2 thành viên, nổi đau thật sự quá lớn.

Một vụ tai nạn khác một người đã tự gây tai nạn giao thông cho chính mình khi điều khiển xe trong tình trạng say rượu. Khoảng 11 giờ tối ngày 7/1/2015, Bùi Trang Phong, sinh năm 1983, ngụ ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Nhuận, điều khiển mô tô biển số 66F7 – 3850 hướng Vĩnh Thành – Vĩnh Nhuận. Đến tổ 4, ấp Vĩnh Hòa 1, xã Vĩnh Nhuận thì bị tai nạn giao thông. Hậu quả xe bị hư hỏng nặng, chủ điều khiển phương tiện bị chấn thương phần đầu và phải được điều trị tại bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang…

Trước thực trạng đó, hằng năm Ban an toàn giao thông huyện đều đề ra các kế hoạch và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn. Trong đó kế hoạch tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiên giao thông luôn được huyện đặc biệt chú trọng. Năm 2018, Ban an toàn giao thông huyện tiếp tục đề ra kế hoạch với nhiều giải pháp, nhiệm vụ cụ thể. Qua đó nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, làm cho mọi người hiểu rõ tác hại của việc uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, nhằm hạn chế và kéo giảm tai nạn giao thông do uống rượu, bia gây ra..

Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn được công an huyện đẩy mạnh. Công an huyện sẽ tổ chức nắm tình hình, khảo sát các tuyến, địa bàn giao thông và khu vực có quán ăn, khu vui chơi, giải trí… để nắm quy luật về thời gian, tuyến đường có nhiều lái xe tham gia giao thông sử dụng rượu, bia; lựa chọn vị trí trên tuyến giao thông thuận lợi cho việc kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo mặt bằng để khi dừng phương tiện xử lý không gây ùn tắc giao thông. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị nghiệp vụ, lực lượng để nâng cao hiệu quả xử lý và kịp thời đấu tranh đối với các trường hợp chống đối…

Trong năm 2018 và quý I năm 2019, công an huyện sẽ tổ chức 3 đợt cao điểm: đợt 1 từ 16/4 đến 15/5/2018; đợt 2 từ 16/8 đến 15/9/2018 và đợt 3 từ 16/12/2018 đến 15/2/2019. Công an huyện sẽ tập trung kiểm soát trên tuyến tỉnh lộ 941, tỉnh lộ 947, các tuyến lộ nông thôn, các tuyến liên huyện, tập trung nơi có nhiều quán ăn…

Dù các phương tiện truyền thông đại chúng, các ngành chức năng đã ra sức tuyên truyền, cảnh báo, thậm chí xử lý mạnh tay nhưng vi phạm về an toàn giao thông, nhưng con số này vẫn không hề giảm. Người ta vui uống, buồn uống, gặp gỡ đối tác uống, gặp bạn bè uống… và thậm chí chẳng có lý do gì cũng uống. Và khi say thì lại luôn “thích” giành quyền điều khiển phương tiện. Và hậu quả thì ai cũng đã nhìn rõ và chứng kiến hàng ngày. Rất nhiều biện pháp đã được đề ra để hạn chế tình trạng rượu bia như cấm công chức rượu bia trong giờ làm việc, đặt chốt cảnh sát giao thông trước... cửa quán bia để kiểm tra nồng độ cồn của người ra khỏi quán, xử phạt nặng tay với những trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông có hơi men. Cùng với đó là tuyên truyền bằng hình ảnh, phóng sự về những tai nạn giao thông do rượu bia trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhưng có vẻ như tai nạn giao thông do rượu bia vẫn không hề có dấu hiệu suy giảm…

Thiết nghĩ, vẫn là câu chuyện “biết rồi, nói mãi”, nhưng dù có nói thêm nữa cũng sẽ không thừa. Và những con số thống kê về tình trạng tai nạn giao thông do rượu bia gây ra lại thêm một lần cảnh báo tới người dân về mức độ nguy hiểm của bia, rượu cùng những hệ lụy do bia, rượu gây ra. Những hệ lụy do nhậu gây ra đã và đang gây ảnh hưởng xấu tới xã hội và gia đình nhiều người.

Thanh Bạch