Châu Thành từng bước xây dựng nền hành chính thân thiện, hiện đại vì Nhân dân phục vụ

 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác Cải cách hành chính, bên cạnh việc nâng cao chất lượng cán bộ, tích cực rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng các dịch vụ công, huyện Châu Thành đã chủ động, sáng tạo đưa công nghệ số vào thực hiện tại Bộ phận “Một cửa” thay thế cách làm truyền thống trong việc quản lý, điều hành công việc chuyên môn cũng như tuyên truyền thu hút người dân cùng tham gia tìm hiểu về Cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện. Qua đó đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả trong hoạt động Cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính hành chính thân thiện, hiện đại vì Nhân dân phục vụ. 

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về Cải cách hành chính, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành đã tích cực chỉ đạo, điều hành triển khai đồng bộ, quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ Cải cách hành chính. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định 03 đột phá và xây dựng 05 Đề án, trong đó chú trọng Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong Cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội huyện Châu Thành”; UBND huyện đã ban hành Kế hoạch, xác định các nhiệm vụ trọng tâm để cải thiện và nâng cao chỉ số Cải cách hành chính (Par Index); chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (Sipas), Cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính... và chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị xây dựng Kế hoạch thực hiện. Đặc biệt, huyện đã chủ động đánh giá, phân tích và xây dựng Kế hoạch khắc phục các tiêu chí, thành phần thấp điểm so với điểm số quy định; nghiêm túc rút kinh nghiệm, yêu cầu các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch khắc phục hạn chế. Qua đó, những hạn chế ở các phòng, ban, các xã, thị trấn đã từng bước được khắc phục.

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, Doanh nghiệp, huyện Châu Thành đẩy mạnh công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, điển hình là việc đưa vào thực hiện mô hình “ứng dụng mã QR Code” trong việc tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục hành chính và thanh toán trực tuyến tại Bộ phận Một cửa. Mô hình này được thực hiện giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ công chức tại Bộ phận Một cửa, đồng thời rút ngắn thời gian, công sức cho người dân, Doanh nghiệp, tạo sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước nói chung và Bộ phận Một cửa UBND huyện Châu Thành nói riêng. Người dân, Doanh nghiệp chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng Camera hoặc ứng dụng Zalo để quét mã QR Code của chuyên trang để truy cập thông tin thủ tục hành chính, hướng dẫn về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký và nhiều thông tin có liên quan về thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực. Mã QR còn cung cấp bộ hồ sơ mẫu dành cho công dân khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính hoặc hướng dẫn cách đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến…

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận “Một cửa” huyện, xã
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận “Một cửa” huyện, xã

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân, hướng đến sự hài lòng của Nhân dân đối với chính quyền và đội ngũ cán bộ công chức, giải quyết kịp thời những thủ tục hành chính, các kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, UBND huyện Châu Thành đã triển khai Kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại UBND 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” khi đưa vào thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân ghi nhận, tin tưởng, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân, góp phần đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính ở xã. Từ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là quần chúng Nhân dân trong thực thiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Lễ ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại xã Bình Hòa
Lễ ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại xã Bình Hòa

 

Nhận thức rõ mục tiêu xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là đổi mới lề lối làm việc của chính quyền xã từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ; Thực hiện Kế hoạch số 145-KH/HU ngày 15/4/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành về thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc triển khai thực hiện mô hình điểm tại 2 xã Vĩnh Thành và xã Tân Phú. Các xã, thị trấn còn lại dần triển khai thực hiện mô hình theo Kế hoạch.

Trong quá trình tổ chức, thực hiện cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn đã chú trọng hướng dẫn, vận động, thuyết phục và xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, Đảng ủy các xã, thị trấn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng và thực hiện. Cùng với việc thành lập Ban Chỉ đạo, điều hành thực hiện, Đảng ủy các xã còn chỉ đạo Khối Dân vận phối hợp với UBND xã xây dựng Kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể; tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “3 luôn”, “5 biết”, “5 không” (“3 luôn” là: luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; “5 biết” là: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; “5 không” là: không hách dịch, không vô cảm, không tham nhũng, không xu nịnh; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ) góp phần tạo hình ảnh đẹp, nâng cao uy tín và niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền địa phương. Để nâng cao hiệu quả thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, UBND huyện đã phát động thi đua thực hiện “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại Bộ phận “Một cửa” của 13 xã, thị trấn. Kết quả: Bộ phận “Một cửa” xã Tân Phú đã xuất sắc đạt giải nhất thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2024.

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, công tác Cải cách hành chính trên địa bàn huyện Châu Thành đã có sự chuyển biến rõ nét, các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Các nhiệm vụ Cải cách hành chính đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai theo Kế hoạch. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mang lại chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Đặc biệt với tác phong làm việc tận tình, chu đáo của cán bộ, công chức tại các Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả không chỉ để lại ấn tượng tốt cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính, mà còn tạo môi trường công sở văn minh, hiện đại, góp phần quan trọng thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thu hút Doanh nghiệp. Năm 2024, công tác Cải cách hành chính của huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó Bộ phận “Một cửa” cấp huyện đã tiếp nhận hơn 8.000 hồ sơ thủ tục hành chính; trên 97% hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn. Cấp xã tiếp nhận gần 26.000 hồ sơ thủ tục hành chính; trên 99.9% hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn. 

Tiếp tục đẩy mạnh Cải cách hành chính, hướng tới xây dựng hành chính thân thiện, hiện đại, vì Nhân dân phục vụ, huyện Châu Thành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác Cải cách hành chính theo hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần; Tổ chức kiểm tra đột xuất công tác Cải cách hành chính, gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và kiểm tra việc thực hiện công vụ tại các cơ quan, đơn vị cũng như các xã, thị trấn nhằm đánh giá thực trạng, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác Cải cách hành chính. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kim Xuyến