Trường Mẫu giáo Hoà Bình Thạnh nỗ lực xây dựng Lớp học hạnh phúc

Với mục tiêu xây dựng ngôi trường có chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tốt, tạo dựng được niềm tin của phụ huynh, học sinh, từ năm 2022 đến nay, Trường Mẫu giáo Hòa Bình Thạnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp phù hợp và hiệu quả để xây dựng lớp học, trường học hạnh phúc.

Quang cảnh Trường Mẫu giáo Hoà Bình Thạnh
Giáo viên thân thiện đón bé đến lớp.

Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói “Trẻ em là tương lai của đất nước, một đứa trẻ hạnh phúc, tạo nên một xã hội hạnh phúc, một đất nước hạnh phúc”, vì thế, trong nhiều năm qua, Ngành Giáo dục đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào “Trường học Hạnh phúc” trong toàn Ngành Giáo dục. Có thể nói, các Cuộc vận động và phong trào thi đua nói trên đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí cho toàn xã hội, cho Ngành Giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thiện sự nghiệp “Trồng người” của mình. 

Lớp học kỹ năng tại Trường 

 “Trường học hạnh phúc” nói chung, “Lớp học hạnh phúc” nói riêng là nơi trẻ được yêu thương, được an toàn và được tôn trọng. “Lớp học hạnh phúc” là điểm đến thân thiện và yêu thích của trẻ, là môi trường giáo dục tạo được tâm lý thoải mái cho trẻ, trẻ được tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân, vui vẻ, tự tin, năng động mỗi khi đến lớp.

Để tạo môi trường giáo dục lý tưởng, trẻ vui tươi, giáo viên nhiệt tình, tận tâm, từ năm 2022 đến nay, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã, Trường Mẫu giáo Hòa Bình Thạnh đã bắt tay vào xây dựng lớp học hạnh phúc, tiến tới xây dựng “Trường học hạnh phúc” với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả cao trong chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện.

Các em tìm hiểu các loại cây trồng tại vườn rau của bé

Bà Hà Thị Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hòa Bình Thạnh cho biết: “Để thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” tạo môi trường học tập lý tưởng cho trẻ, Ban Giám hiệu nhà trường xác định trước hết đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phải thật sự thay đổi về tư duy, phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy. Đồng thời, kết hợp xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”, với mục tiêu xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ làm Trung tâm, xây dựng Trường mẫu giáo xanh - sạch - đẹp, sáng tạo, an toàn và thân thiện, là nơi tin cậy để phụ huynh an tâm gửi các em đến lớp…”.

Các em tham gia phiên chợ quê

Với mục tiêu xây dựng lớp học hạnh phúc. Hằng năm, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu trường đã triển khai phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc” và các nội dung tiêu chí, tiêu chuẩn của phong trào đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị. Trong đó, nhà trường tập trung vào nội dung tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, từ đầu năm học Ban Giám hiệu nhà trường huy động nguồn lực sửa chữa cơ sở vật chất, chỉnh trang cảnh quan khuôn viên trường lớp đảm bảo khi các bé đến trường thật sự là bước vào một môi trường hạnh phúc.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu trường cũng chỉ đạo 100% các nhóm lớp trang trí và xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học đảm bảo an toàn, tạo không khí gần gũi, thân thiện để trẻ cảm thấy được yêu thương, vui vẻ, hạnh phúc, được an toàn và tích cực tham gia các hoạt động, mà cụ thể, giáo viên các lớp không ngừng sáng tạo đầu tư, trang trí góc chơi và đồ chơi trong lớp với những gam màu sắc tươi mới, bắt mắt kèm theo những thông điệp, hình ảnh vui tươi để thu hút trẻ đến lớp. Với thông điệp “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” đây là một trong những tiêu chí quan trọng mà nhà trường đang hướng đến. 

Một buổi học tại lớp lá 2

Đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi mầm non là “Học mà chơi, chơi bằng học” nên việc xây dựng môi trường lớp học phải thật sự hấp dẫn đối với trẻ. Việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện, từ đó đạt mục tiêu xây dựng “Lớp học hạnh phúc” là điều mà mỗi giáo viên Trường Mẫu giáo Hòa Bình Thạnh đã và đang thực hiện.

Cô Phan Bích Ngọc, giáo viên nhà trường cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám hiệu về thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”, là giáo viên đứng lớp, tôi luôn tìm tòi, sáng tạo, sử dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên thiết kế những góc học tập đảm bảo an toàn, gần gũi với trẻ... Để trẻ tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, góp phần cùng nhà trường làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, tạo nên một lớp học hạnh phúc, cũng như tích cực tham mưu cấp trên đưa công tác chuyên môn của nhà trường ngày càng phát triển...”.

Lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ được học những gì có ý nghĩa với bản thân, được khơi gợi niềm yêu thích bằng các trò chơi và những trải nghiệm thực tế tại môi trường lớp học như: Phiên chợ quê các em được trải nghiệm, đóng vai là thợ mai, người bán hàng, người đánh trống, hay ở lớp tiết trải nghiệm trồng cây, bé được giáo viên giải thích về các loại cây trồng, tham gia tưới, chăm sóc cây, hay các bé được tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời... Chính từ sự linh hoạt, đa dạng trong phương pháp giảng dạy đã tạo sự hứng thú, thích khám phá cho các em. Từ đó, các em ham học hỏi, mong chờ đến lớp.

Bà Hà Thị Nguyệt - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết thêm “Qua nhiều năm học thực hiện phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc” mục tiêu của nhà trường là tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức và năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng đến sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo. Mục tiêu cụ thể là xây dựng môi trường giáo dục an toàn, yêu thương, tôn trọng, ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, các hành vi làm tổn thương đến thân thể và danh dự, nhân phẩm của trẻ và cán bộ, giáo viên. Thời gian tới, Ban Giám hiệu Nhà tường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm dành cho trẻ dưới sự ủng hộ của phụ huynh. Tổ chức nhiều Hội thảo để giáo viên có thể tiếp cận nhiều giải pháp giáo dục. Khuyến khích giáo viên mạnh dạn thay đổi, áp dụng phương pháp mới để trẻ tích cực tham gia các hoạt động và hình thành kỹ năng tâm thế vững vàng, để xây dựng môi trường học tập hạnh phúc cho các búp măng non ...”.

Thật vậy, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của Đất nước. Những người làm cha, làm mẹ sẽ hạnh phúc biết bao khi con của họ là những đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh và ngoan ngoãn, biết lễ phép, kính trọng, vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo. Rồi mai đây, những người đứa trẻ ấy sẽ là lớp kế cận, tiếp tục gánh vác sự nghiệp “trồng người”, trở thành những thanh niên ưu tú của quê hương, thực hiện lòng mong mỏi của Bác Hồ “Non Sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Chính vì vậy, môi trường lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ. Trong lớp học không thể thiếu được sự thoải mái, hạnh phúc của cô và trò, sự yên tâm tin tưởng của phụ huynh. Khi nhà trường xây dựng những lớp học hạnh phúc cho trẻ sẽ tạo nên môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, vui tươi, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Trần Ngân