Xác định phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, là khâu cốt lõi nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục đào tạo. Những năm qua, Trường Tiểu học A Cần Đăng đã tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, qua đó, đưa việc “dạy thực chất, học thực chất” ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, góp phần giữ vững danh hiệu trường Tiên tiến nhiều năm liền, đưa trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2024.

Thầy Huỳnh Chánh Hiệu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Cần Đăng, cho biết:... “Toàn trường hiện có 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường luôn đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đồng thời, phát động phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” thông qua các tiết dự giờ, bài giảng trên lớp; đồng thời đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, từ đó góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của mỗi giáo viên, góp phần tạo diện mạo mới trong phong trào đổi mới giáo dục của nhà trường”.
Trường tiểu học A Cần Đăng được thành lập theo Quyết định số 253/QĐ.UB.TC, ngày 30/8/1991 của UBND tỉnh An Giang. Tổng diện tích của trường trên 12.165,6m2. Diện tích bình quân dành cho mỗi học sinh đạt 11.53m2/học sinh, tổng số học sinh bình quân hàng năm là 1.033em, với 30 phòng học chính và 11 phòng chức năng. Trường có 100% giáo viên đạt trình độ Đại học, tỉ lệ giáo viên dạy giỏi cấp huyện là 31,5%, giáo viên dạy giỏi cấp trường là 73,6%. Cùng với việc phát triển về cơ sở vật chất, Trường tiểu học A Cần Đăng không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, làm tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học. Tập thể thầy, cô giáo, học sinh nhà trường luôn nỗ lực hết mình để tạo sự tin tưởng với lãnh đạo ngành giáo dục, chính quyền địa phương và nhất là đối với phụ huynh học sinh.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã tích cực đổi mới các hoạt động giáo dục, siết chặt kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo. Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện tốt việc đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên; chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, trường quản lý chặt chẽ về chuyên môn như tổ chức tốt việc ký duyệt hồ sơ, giáo án, sổ sách, thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, tổ chức dự giờ của giáo viên để rút kinh nghiệm, đóng góp ý kiến giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ và năng lực chuyên môn từ đó giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời thực hiện tốt nền nếp sinh hoạt tổ chuyên môn với những nội dung thiết thực, đổi mới phương pháp giảng dạy, thống nhất nội dung, chương trình và những kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh giỏi của từng môn, từng lớp, đặc biệt coi trọng nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Với sự tận tâm của đội ngũ những người thầy, sự nỗ lực vượt khó vươn lên của các em học sinh, nhà trường luôn hoàn thành chương trình dạy và học. Hàng năm, tỷ lệ huy động sinh đến trường bình quân đạt trên 100%; tỷ lệ vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%; tỷ lệ học sinh bỏ học bình quân dưới 0,6%; 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn quy định; số lượng giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài, giảng dạy đạt 100%. Đặc biệt, trong các năm học, nhà trường đều duy trì sĩ số không có học sinh bỏ học giữa chừng, tỷ lệ học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Trong các năm qua, nhà trường có 76 lượt giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp huyện; có 12 đề tài sáng kiến kinh nghiệm đạt giải, trong đó có 01 cá nhân đạt giải cấp tỉnh; đặc biệt giáo viên Phạm Thị Nguyệt được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Bên cạnh đó, những năm qua, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào như: nhiều năm liền được UBND huyện xét công nhận danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến; năm học 2019 - 2020 được UBND tỉnh An Giang tặng danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc và năm học 2022 - 2023 được UBND huyện Châu Thành tặng danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc.

Cùng với cuộc vận động dành cho các cán bộ quản lý, giáo viên, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng là một nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được nhà trường tập trung triển khai có hiệu quả, nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện đối với học sinh. Nhà trường định hướng cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm trao đổi, hướng dẫn học sinh tìm hiểu, liên hệ vận dụng thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động ngoại khóa và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa; đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp; tổ chức cho học sinh hát quốc ca tại lễ chào cờ, thực hiện nền nếp việc tập thể dục giữa giờ; lồng ghép các nội dung giáo dục kỹ năng sống thông qua các trò chơi dân gian, hoạt động về nguồn, tham quan bảo tàng, di tích văn hóa nghệ thuật, di tích lịch sử cách mạng; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… tạo sân chơi lành mạnh, giúp học sinh giải trí sau những giờ học căng thẳng. Bên cạnh đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường còn chú trọng gắn kết 3 môi trường giáo dục: Nhà trường, gia đình và xã hội, nhằm cộng đồng trách nhiệm chăm lo cho sự nghiệp “trồng người” của địa phương. Đặc biệt, nhà trường chú trọng xây dựng cho các em tình cảm yêu trường, mến bạn, tạo động lực để các em hăng hái thi đua trong học tập.

Với mục tiêu giữ vững và nâng cao thành tích đạt được trong những năm qua, thời gian tới, Trường Tiểu học A Cần Đăng tiếp tục phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Với quyết tâm cao, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học A Cần Đăng sẽ tích cực thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện thắng lợi các mục tiêu dạy và học của nhà trường.
Trúc Phương