Xã Bình Hòa đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính

 

Trong những năm qua, xã Bình Hòa luôn tập trung đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, ông Nguyễn Thế Lữ chia sẻ: “Xác định Cải cách hành chính là một Chương trình lớn của Đảng, Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND xã Bình Hòa đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức, chỉ đạo thực hiện Chương trình Cải cách hành chính cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc về Chương trình tổng thể Cải cách hành chính Nhà nước, nhất là Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” để các cơ quan, Doanh nghiệp và công dân trên địa bàn nắm được quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời giám sát việc thực hiện Cải cách hành chính của cán bộ, công chức tại UBND cấp xã. Cùng với công tác tuyên truyền, công tác rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được UBND xã chỉ đạo thực hiện sát với tình hình thực tế.”

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã Bình Hòa.

Để thực hiện Chương trình Cải cách hành chính Nhà nước, UBND xã ban hành Kế hoạch của UBND xã về Kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn xã Bình Hòa nhằm tăng cường trách nhiệm của các Ngành trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính. Triển khai và thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã; Đưa công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã đi vào hoạt động thường xuyên, nề nếp. Đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính; Đảm bảo sự tham gia ý kiến, phản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính hiện hành.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã Bình Hòa.

Việc công khai các thủ tục hành chính đã được UBND xã niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa cấp xã theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế Một cửa, cơ chế Một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc bố trí cơ sở vật chất và cán bộ trực tại Bộ phận Một cửa, ghi chép và theo dõi sổ sách tiếp nhận và trả kết quả, phiếu hẹn ở xã được thực hiện cơ bản đúng theo quy định.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2024, xã tiếp nhận thực hiện công tác hộ tịch cho 1.309 trường hợp. Trong đó, khai sinh 194 trường hợp, khai tử 133 trường hợp, kết hôn 113 trường hợp, xác nhận tình trạng hôn nhân 350 trường hợp, cha mẹ nhận con 12 trường hợp, thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch 23 trường hợp, nuôi con nuôi 3 trường hợp; Cấp bản sao 481 trường hợp, trong đó, liên thông các thủ tục hành chính như: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thể bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi là 156 trường hợp. Có thể thấy, thủ tục hành chính được giải quyết thuận lợi sẽ tác động tích cực, toàn diện đến đời sống toàn xã hội. Với những nỗ lực đó, xã Bình Hòa đã và đang hướng đến một chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Những kết quả bước đầu trong thực hiện công tác Cải cách thủ tục hành chính của xã đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, Doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện Cải cách thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Cùng với đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, giúp thực hiện công việc được đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn. Việc đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế Một cửa cơ bản đáp ứng được công việc; Các bộ phận đều có máy vi tính, máy in. Song, do yêu cầu giải quyết công việc ngày càng cao, nên việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho các Ngành, bộ phận chuyên môn là nhiệm vụ thường xuyên cần được thực hiện tốt.

Ông Nguyễn Thế Lữ, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cho biết “Thời gian tới, xã Bình Hòa sẽ tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông và triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác Cải cách hành chính để Nhân dân nắm rõ và tăng cường sử dụng các dịch vụ công nộp hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các trang thiết bị, đặc biệt là trang thiết bị về công nghệ thông tin, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo”.

          Kim Xuyến