Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận tiến tới xây dựng trường Mầm non lấy trẻ em làm trung tâm
Xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ em làm trung tâm là tạo được môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ, kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo ở trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trẻ trong Trường Mầm non; Giúp cải thiện năng lực quản lý chỉ đạo của cán bộ quản lý, nâng cao kỹ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên; Đồng thời huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Từ mục đích, ý nghĩa đó, trong những năm qua, Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, tiến tới xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ em làm trung tâm và đạt nhiều kết quả tích cực.
|
|
Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Trường có 6 phòng học, một khu hiệu bộ và hai điểm phụ gắn với Trường Tiểu học B Vĩnh Nhuận và Trường Tiểu học C Vĩnh Nhuận. Tổng cộng trường có gần 300 cháu theo học với 8 lớp. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường là 21 người. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp. Cơ sở vật chất trường học không ngừng được đầu tư. Chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao, có tâm huyết với nghề, chủ động vượt khó gắn bó với nghề.
|
|
Cùng với sự nỗ lực vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 của cấp học Mầm non trên địa bàn huyện Châu Thành nói chung, Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận nói riêng, trường đã và đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ em làm trung tâm. Cụ thể, Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận tích cực xây dựng Kế hoạch, triển khai, tổ chức thực hiện tốt Chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ em làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 phù hợp với điều kiện của nhà trường, Kế hoạch cụ thể cho từng năm đến tập thể giáo viên trong đơn vị. Nội dung Kế hoạch dựa vào Bộ tiêu chí xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, nội dung, Kế hoạch thực hiện chuyên đề, nhiệm vụ, biện pháp cụ thể, tiến độ thời gian và kinh phí thực hiện cho từng năm. Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên được tham gia đầy đủ các buổi hội thảo, tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng Kế hoạch và hướng dẫn thực hiện phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm cho đội ngũ giáo viên toàn trường đảm bảo nội dung chuyên đề. Song song đó, nhà trường tổ chức tự kiểm tra, đánh giá kết quả quá trình thực hiện chuyên đề.
|
|
Bên cạnh đó, Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận thường xuyên chỉnh trang các phòng học luôn an toàn, đẹp mắt, tạo môi trường trường học xanh, sạch, mở. Nhà trường triển khai 100% lớp thực hiện chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm, quan tâm sắp xếp môi trường giáo dục theo hướng mở, tạo mọi cơ hội cho trẻ khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học”. Các khối lớp trong trường triển khai và thực hiện tốt nội dung xây dựng và sử dụng môi trường dạy học lấy trẻ làm trung tâm đến toàn thể phụ huynh của trường thông qua hình thức trao đổi qua giờ đón và trả trẻ, thông qua bản tin của trường, lớp. Nhà trường thường xuyên phát động phong trào tự tạo đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động theo chủ đề từ nguyên vật liệu thiên nhiên hàng tháng…
|
|
Sau một thời gian tích cực xây dựng trường Mầm non lấy trẻ em làm trung tâm, Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận đã đạt nhiều kết quả tích cực. Bà Võ Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận chia sẻ những kết quả đạt được của trường trong thời gian qua: “Môi trường giáo dục trong nhà trường luôn đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho cô và trẻ. Giáo viên giảm tải trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ từ việc tạo lập môi trường, đồ dùng, đồ chơi đến việc hướng dẫn trẻ thực hiện các hoạt động. Trẻ có cơ hội thể hiện khả năng, nhu cầu của bản thân, tích cực tìm tòi, khám phá và trải nghiệm. Trẻ thích được quan sát và tìm ra những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi của hoàn cảnh.” Với những kết quả đạt được trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung, trong việc xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm nói riêng, năm 2023, tập thể Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có những thành tích trong công tác Giáo dục và Đào tạo từ năm học 2017-2018, đến năm học 2021-2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Môi trường giáo dục trong trường Mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Chính vì thế, Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận tiếp tục đề ra nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian tới, bà Võ Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận cho biết: “Nhà trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nâng cao năng lực thực hành, xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm với nội dung như: xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo môi trường trong lớp học và bên ngoài lớp học; xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; phối hợp với cha mẹ trong chăm sóc, giáo dục trẻ; duy trì và bổ sung thêm đồ dùng đồ chơi cho trẻ được thỏa sức khám phá, trải nghiệm từ nhiều nguồn nguyên vật liệu. Xây dựng môi trường hoạt động phù hợp. Thực hiện tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Tích cực tuyên truyền về tầm quan trọng, nội dung chuyên đề “Xây dựng môi trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tới các bậc cha mẹ và cộng đồng các nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và nhà trường. Tăng cường đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ phẩm chất mạnh dạn, tự tin, kỹ năng khéo léo nhanh nhẹn, có sức bền khi tham gia các hoạt động học và vui chơi”.
Môi trường giáo dục trong Trường Mầm non gồm có môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ em sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang hoạt động. Vì vậy trẻ cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, đó cũng là mục tiêu xây dựng Trường Mầm non lấy trẻ em làm trung tâm mà Trường Mẫu giáo Vĩnh Nhuận đã và đang tiến tới.
Lê Hậu