Hiệu quả từ việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh
Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là nhiệm vụ quan trọng của gia đình và nhà trường. Việc trang bị các kỹ năng sống cho học sinh tiểu học không chỉ giúp các em học tập hiệu quả hơn mà các em còn chủ động, tự tin, sáng tạo, biết ứng dụng các kiến thức và kỹ năng để ứng xử và giải quyết các vấn đề trong trường học và cuộc sống, đây là một trong những hoạt động đã và đang được Trường Tiểu học A Hoà Bình Thạnh thực hiện trong thời gian qua.
|
|
Xây dựng kỹ năng sống cho học sinh là một trong những chương trình mà Ban giám hiệu Trường Tiểu học A Hòa Bình Thạnh đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, bên cạnh công tác nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai và đưa chương trình giáo dục “kỹ năng sống, giá trị sống” lồng ghép vào các chương trình dạy chính khoá trong suốt năm học. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân thông qua các cuộc họp Ban đại diện cha mẹ học sinh, sinh hoạt dưới cờ. Song song đó, Nhà trường cũng đã trang bị cho giáo viên chủ nhiệm những bộ sách về kỹ năng sống cho từng khối, lớp, tuỳ vào tình hình thực tế, mà các thầy, cô, giáo viên chủ nhiệm sẽ xây dựng chương trình học tập, trải nghiệm kỹ năng sống phù hợp cho từng lớp học, từng lứa tuổi gắn với các hoạt động ngoài giờ, cũng như các phong trào, công tác Đội…
|
|
Cụ thể vào các tiết học kỹ năng sống, giáo viên chủ nhiệm sẽ tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm, qua đó, cung cấp đến các em các kỹ năng về: giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy sáng tạo, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng nhận biết một số nguy hiểm và biết tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng cháy chữa cháy…
Để tạo sự hứng thú cho các em tham gia các buổi rèn luyện kỹ năng sống, Nhà trường đã vận dụng các clip tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy, phòng chống tai nạn thương tích, hình ảnh sách, báo minh hoạ phù hợp với từng lứa tuổi của các em, và kiểm tra kiến thức đã học bằng những câu hỏi như khi phát hiện cháy các em phải làm gì, gặp tín hiệu đèn đỏ phải dừng lại, đi đúng vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, tránh xa các vật dụng có điện, cách ứng xử khi bị bạn bè trêu chọc bắt nạt, tìm kiếm sự giúp đỡ… song song đó, nhà trường còn phối hợp với Xã Đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền, mở các lớp dạy bơi để rèn luyện cho các em kỹ năng phòng, chống các tai nạn thương tích và cách xử lý trong các trường hợp các em đùa giởn bị trầy, sướt, dạy các em cách sơ cứu… từ đó, giúp các em có thể tự nhận biết và phòng tránh khi gặp những trường hợp nguy hiểm tương tự xảy ra, giúp các em bảo vệ bản thân của mình hơn tốt hơn.
Bên cạnh đó, để cho những tiết học về kỹ năng sống thêm cuốn hút đối với các em. Ban giám hiệu Nhà trường còn xây dựng nhiều chương trình phù hợp với nhiều chủ đề, chủ điểm khác nhau, gắn với các sự kiện từng tháng, các ngày lễ lớn trong năm. Cứ định kỳ mỗi tháng nhà trường tổ chức một đợt sinh hoạt tập thể cho các em như: thi thực hành trang trí lớp, dạy bơi cho trẻ, hướng dẫn các em xử lý khi gặp đuối nước như: không được vùng vẫy, hô hoán, cách cứu đuối…qua đó, sẽ giúp các em cũng như nhà trường chủ động, thực hiện tốt công tác phòng tránh tai nạn đuối nước tại nhà trường…
Chính sự linh hoạt trong các tiết học giáo dục kỹ năng sống nên các em rất háo hức chờ đợi những tiết học về kỹ năng sống, đối với các em, những tiết học kỹ năng sống vừa là bài học vừa là nơi để các em được học hỏi thêm những kiến thức trong đời sống, khám phá thêm nhiều kỹ năng của bản thân. Từ đó, các em có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học để có thể chủ động phòng tránh thương tích, biết tránh và tự phòng vệ trước những nguy hiểm có thể xảy ra trong nhà trường, tại gia đình, nhất là tai nạn đuối nước.
Thông qua các phương pháp giáo dục theo hướng đổi mới, sinh động, hiệu quả từ chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học đã mang lại lợi ích tích cực. Học sinh trở nên năng động và mạnh dạn hơn, nhiều em đã tự khám phá và phát triển năng khiếu, phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ. Nhờ đó, mà các em hình thành kỹ năng sống tốt trong hiện tại và tương lai. Cũng từ chương trình giáo dục kỹ năng sống mà các em tự tin hơn, quan trọng hơn hết là các em có thể vận dụng kỹ năng sống vào cuộc sống hằng ngày như kỹ năng giúp đỡ nhau, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng bảo vệ thân thể mình…
Có thể thấy, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những chương trình được Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường lồng ghép và đưa vào chương trình giảng dạy chính khoá, mặt dù, thời gian dành cho chương trình giáo dục kỹ năng sống vẫn còn khá khiêm tốn trong tổng tiết học của các em học sinh, nhưng với những hiệu quả mà chương trình đem lại đã tạo điều kiện cho học sinh tiểu học dần hình thành tính trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, học sinh tích cực.
Sau nhiều năm thực hiện Trường Tiểu học A Hoà Bình Thạnh đưa công tác giáo dục kỹ năng sống vào chương trình học cho học sinh. Hiệu quả chương trình mang lại đã khẳng định sự cần thiết của việc giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh ngay từ bậc Tiểu học. Kỹ năng sống giúp trang bị cho học sinh kiến thức, thái độ, kỹ năng phù hợp hình thành hành vi, thói quen lành mạnh từ gia đình đến lớp học, góp phần, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, học sinh tích cực, qua đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em học sinh trên địa bàn. Chính vì thế, thầy cô và phụ huynh cần chung tay trang những kỹ năng sống hữu ích cho trẻ, giúp trẻ có thể tự bảo vệ bản thân, có ý thức kỷ luật và tự lập trong cuộc sống, tạo động lực để các em học tập tốt hơn./.
Trần Ngân