Châu Thành tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các bến đò khách ngang sông
Toàn huyện Châu Thành có tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài trên 600 km. Trong đó có tuyến sông Hậu đi qua với chiều dài khoảng 10 km và hệ thống kênh rạch chằng chịch.
Bên cạnh đó, Huyện còn có nhiều cầu, bến đò ngang, đưa khách ngang sông như bến đò Rạch Gộc – xã An Hòa, bến đò Nhà Thúy, bến đò Bình Phú tại xã Bình Hòa và bến đò Sơn Đốt – thị trấn An Châu... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông đường thủy, nhất là vào mùa nước đổ do tốc độ dòng chảy tăng mạnh… Trước tình hình đó, Ban An toàn Giao thông huyện Châu Thành, trong đó Thường trực là Công an huyện Châu Thành đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều kế hoạch với nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự An toàn giao thông đường thủy trên địa bàn.
Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-ATGT ngày 29/01/2018 của Ban ATGT huyện về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện năm 2018, kế hoạch số 10/KH-ATGT ngày 06/02/2018 của Công an huyện Châu Thành về công tác đảm bảo TTATGT năm 2018 của lực lượng Công an nhân dân. Công an huyện Châu Thành đề ra kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo TTATGT đường thủy trong mùa mưa lũ năm 2018. Trong đó thực hiện nghiêm Chủ đề năm An toàn giao thông 2018 là: “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”... Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện thuỷ. Chủ động phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa, nhất là trong mùa mưa lũ, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong mùa mưa lũ; phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Pháp luật giao thông đường thủy nội địa và các văn bản có liên quan, nhằm làm chuyển biến về nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đường thủy; xác định việc kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông là của bản thân người tham gia giao thông và của toàn xã hội; Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra ATGT và xử lý vi phạm TTATGT đường thủy trên địa bàn huyện. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.
Theo đó, Công an huyện Châu Thành xây dựng chương trình hành động với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể: Tập trung tuyên truyền cho những người tham gia giao thông hiểu và chấp hành nghiêm Luật giao thông đường thủy và Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 01/7/2015 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào các chủ đề: Phương tiện tham gia giao thông phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; có đăng ký, thuyền viên, người lái phương tiện thuỷ phải có giấy chứng nhận chuyên môn, chứng chỉ hành nghề đúng quy định, không chở quá số người quy định, quá vạch dấu mớn nước an toàn; sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân khi qua đò, phà.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không đăng ký, đăng kiểm; không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ dụng cụ an toàn; thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; sử dụng bằng và chứng chỉ chuyên môn giả để điều khiển phương tiện; các hành vi khai thác cát sông trái phép.
Tăng cường kiểm tra các bến đò, phà, phương tiện thuỷ đưa rước khách ngang sông… Theo Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 01/7/2015 của Chính phủ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện thuỷ chở khách, bến đò, bến phà không đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định.
Bên cạnh đó, Tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt 02 mặt hàng đường cát và thuốc lá ngoại và vi phạm về môi trường (nhất là khai thác cát sông trái phép), trộm cắp tài sản và các tệ nạn trên đường thuỷ nội địa. Thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-BCA-C41, ngày 01/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an về chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát trong tình hình mới.
Cùng với các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy theo kế hoạch, Ban An toàn Giao thông huyện tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, làm chuyển biến về nhận thức và hành động của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, nâng cao ý thức cộng đồng của mỗi cá nhân, thay đổi hành vi và cách ứng xử khi có tai nạn hoặc sự cố xảy ra trên đường thủy, hình thành môi trường văn hóa giao thông đường thủy nội địa văn minh, an toàn; Nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình văn hóa giao thông đường thủy đạt tiêu chuẩn kết hợp với việc tập trung xây dựng mô hình văn hóa giao thông đường thủy nội địa tại các bến khách ngang sông, cụm dân cư, đơn vị hành nghề trên các tuyến đường thủy. Lập lại trật tự, góp phần phòng ngừa tai nạn, giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh, hiệu quả công tác phối hợp liên ngành, các cấp và toàn dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của lực lượng chức năng thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Tổ chức phát động phong trào văn hóa giao thông và thi đua trong các lực lượng thực thi công vụ trên đường thủy nội địa như lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông. Xây dựng hình ảnh người thực thi công vụ có tinh thần trách nhiệm cao, có văn hóa khi xử lý công việc và tiếp xúc nhân dân.
Trong 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, nhưng không thể vì thế mà ta thờ ơ, xem nhẹ công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Nhằm bảo đảm trật tự An toàn giao thông đường thủy nội địa cần có sự chung tay tích cực của các cấp, các ngành và cả cộng đồng dân cư, góp phần kiềm chế, giảm thiểu thấp nhất số vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên địa bàn.
Thanh Bạch