Mô hình “Ngày thứ năm xanh – thực hiện nhanh 5 thủ tục hành chính” đem lại sự hài lòng của người dân tại Bộ phận Một cửa huyện Châu Thành


Cải cách thủ tục hành chính được xác định là một trong sáu nội dung quan trọng trong Chương trình tổng thể về Cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2020-2030.
Theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ với mục tiêu: Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính Nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, Doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
Với mục tiêu giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, hiệu quả vì sự hài lòng của người dân. Thực hiện tốt công tác Cải cách hành chính trên bàn tỉnh An Giang nói chung, huyện Châu Thành nói riêng. Tăng cường sự đồng hành, đồng thuận của người dân, Doanh nghiệp đối với hoạt động công vụ trên địa bàn huyện Châu Thành. UBND huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và cấp xã, theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Qua đó, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Châu Thành triển khai thực hiện Mô hình “Ngày thứ 5 xanh – thực hiện nhanh 5 thủ tục”


Trong thời gian qua, UBND huyện Châu thành đã từng bước đổi mới phương thức hoạt động của cán bộ, công chức, tăng cường sự tin tưởng của Nhân dân đối với hoạt đông công vụ của chính quyền địa phương các cấp, với phương châm lấy dân làm gốc; cũng như đảm bảo sự tham gia ngày càng nhiều của người dân đối với các hoạt động của chính quyền địa phương… Kết quả bước đầu được người dân đánh giá cao, nhiệt tình ủng hộ, góp phần tạo sự hài lòng của người dân, Doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, việc thực hiện Mô hình “Ngày thứ năm xanh – Thực hiện nhanh 5 thủ tục hành chính” gồm Chứng thực bản sao từ bản chính; Chứng thực chữ ký; Xác nhận thông tin hộ tịch; Cấp lại bản sao bằng Tốt nghiệp và Cấp thẻ Bảo hiểm y tế. Mô hình “Ngày thứ năm xanh – Thực hiện nhanh 5 thủ tục hành chính” được đưa vào triển khai thực hiện tại Bộ phận vào ngày 12/12/2024 và được áp dụng vào ngày thứ năm hàng tuần, người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, sẽ đảm bảo được thực hiện nhanh và trả kết quả trong một buổi làm việc, không cần giấy hẹn nhận kết quả, không phải đi lại nhiều lần. Cán bộ công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính mặc đồng phục ngành theo quy định, tạo sự thân thiện đối với người dân, tổ chức khi đến làm việc.
 

Cán bộ, công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính chon người dân


Bên cạnh đó, UBND huyện đã thực hiện niêm yết công khai 354 thủ tục và quy trình tiếp nhận hồ sơ của các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện tại Bộ phận Một cửa để Nhân dân dễ tiếp cận, khai thác, thực hiện. Thực hiện Mô hình nhằm rút ngắn thời gian giải quyết 5 thủ tục trong các lĩnh vực tư pháp, giáo dục, Bảo hiểm xã hội.
Về cơ sở vật chất, UBND huyện bố trí Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính rộng rãi và đã trang bị máy tính, máy scan, máy photo, máy đánh giá sự hài lòng, cây tra cứu hồ sơ, đường truyền internet để hỗ trợ công dân trong quá trình đăng ký thủ tục hành chính và tra cứu các thủ tục hành chính thuận tiện, đáp ứng cơ bản các tiêu chí Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại theo quy định. Việc bố trí trang thiết bị hiện đại tại Bộ phận Một cửa của huyện đều được ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự thuận lợi cho người dân khi tới nộp hồ sơ và nhận kết quả.
Mô hình “Ngày thứ năm xanh – thực hiện nhanh 5 thủ tục hành chính” là giải pháp hiệu quả để đổi mới về cách thức thực hiện thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, xây dựng một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, đảm bảo các thủ tục hành chính được được giải quyết nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, từ đó góp phần cải thiện các chỉ số chung của tỉnh (chỉ số PAR INDEX, chỉ số PCI, chỉ số PAPI) và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính đã tạo được sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và hành động trong quá trình phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Kim Xuyến