Châu Thành đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài
Khuyến học, khuyến tài, xây dựng huyện Châu Thành trở thành một xã hội học tập là nhiệm vụ của Đảng bộ, Chính quyền và toàn thể người dân địa phương. Hội Khuyến học huyện Châu Thành được giao trọng trách làm nòng cốt liên kết các tổ chức xã hội, các đoàn thể nhân dân, ban, ngành…để triển khai thực hiện.
Và thực tế, trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm và thực hiện lãnh, chỉ đạo sâu sát; sự phối kết hợp nhịp nhàn của ban, ngành, đoàn thể; sự hỗ trợ hết mình của Hội khuyến học tỉnh An Giang; sự đồng thuận trong nhân dân; từ đó làm cho Hội khuyến học huyện Châu Thành hoàn thành trọng trách làm nòng cốt liên kết, để đưa công tác khuyến học, khuyến tài huyện nhà ngày càng phát triển.
|
|
Hằng năm, Hội Khuyến học huyện Châu Thành đã tiếp nhận quỹ học bổng trên 1 tỷ đồng. Trong đó, học bổng xổ số kiến thiết tỉnh An Giang trên 700 triệu đồng, học bổng Doãn Tới và Châu Á trên 200 triệu đồng. Hằng năm Hội trao quà tiếp bước đến trường cho trên 1.000 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Trong năm học 2018 – 2019, Huyện đã chi hỗ trợ cho các xã chưa có quỹ khuyến học, hiện Quỹ khuyến học của huyện được trên 900 triệu đồng. Hiện trên địa bàn huyện có là 23.371 hội viên, 17.237 Gia đình học tập, 28 Dòng họ học tập, 64 Chi hội ấp, 44 Chi hội trường, 15 Chi hội Tôn giáo, 03 Ban Khuyến học cơ quan. Có 5 trên 13 xã, thị trấn có Quỹ Khuyến học gồm: xã Vĩnh Thành 1,2 tỷ đồng, Hòa Bình Thạnh 01 tỷ đồng, Bình Hòa trên 400 triệu đồng, Cần Đăng 600 triệu đồng và xã Vĩnh Nhuận trên 500 triệu đồng
|
|
Hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Châu Thành trong thời gian qua được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia, tạo sức lan tỏa trong xã hội. Một số địa phương công tác khuyến học, khuyến tài có sự phát triển vượt bật, điển hình là xã Vĩnh Thành. Địa phương này luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, bằng chứng là nguồn quỹ khuyến học của xã này lên đến 1,2 tỷ đồng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực có nhiều biến tích cực, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm; Việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia được quan tâm đầu tư, tính đến nay toàn xã có 3/4 trường đạt chuẩn Quốc gia; Công tác huy động học sinh hằng năm đạt kết quả cao. Nhiều tấm gương gia đình học tập, dòng họ học tập xuất hiện tại địa phương. Gia đình ông La Tráng Kiện, ngụ ấp Đông Bình Nhất có đến 3 người con thi đậu Đại học và cả ba người đã có việc làm ổn định, còn người con út cũng đang đi học. Không chỉ lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn, ông còn tích cực tham gia các hoạt động và có những đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương. Ông La Tráng Kiện cho biết: “Tôi luôn khuyên con khắc phục khó khăn, cố gắng ăn học để trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Gia đình tôi có tổng cộng 4 người con, trong đó ba người con trai đã học xong Đại học, ra trường và có việc làm ổn định, riêng người con gái út đang học cấp ba. Tôi cũng thường xuyên có những đóng góp cho công tác khuyến học của địa phương, để giúp các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt, để các em có một tương lai tốt hơn”
Tuy đạt một số kết quả nhất định, nhưng theo Hội khuyến học huyện Châu Thành thì nguồn quỹ khuyến học còn hạn hẹp nên chưa có quỹ học bổng của huyện, hầu hết chỉ làm nhiệm vụ tiếp bước đến trường, để giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học sau kỳ nghỉ hè; tiêu chí học sinh nhận học bổng phải là học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học giỏi, từ đó, số lượng học sinh nhận học bổng tương đối ít, chỉ chiếm 1/3 trong tổng số học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Mới đây, ngày 07-5-2019, Hội Khuyến học huyện Châu Thành tổ chức đánh giá tình hình hoạt động Hội và công tác quản lý tài chính Quỹ Khuyến học. Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Đinh Thị Việt Huỳnh, Bí thư Huyện ủy Châu Thành ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các cấp Hội Khuyến học trong huyện đạt được trong thời gian qua; đồng thời, đề nghị các cấp Hội Khuyến học, Đảng ủy các xã, thị trấn cần chú trọng hơn nữa trong việc vận động để phát triển, tạo nguồn quỹ khuyến học ổn định phục vụ cho công tác khuyến học, khuyến tài; cần phải sử dụng nguồn quỹ một cách hợp lý, đúng đối tượng để khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện của các em học sinh; hoàn thiện thủ tục hồ sơ để thành lập Quỹ khuyến học của các xã còn lại trong thời gian sớm nhất.
Để công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Châu Thành ngày càng phát triển, thiết nghĩ, Hội cần phải phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo với các đoàn thể, các tổ chức xã hội có nhiều hình thức phong phú sáng tạo để động viên khuyến khích giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của nhân dân lao động của đối tượng ngoài nhà trường để ai ai cũng được học tập - học tập suốt đời. Hội tiếp tục cần đẩy mạnh phong trào xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, các phong trào này phải thực hiện góp phần xây dựng các mô hình gắn nhà trường, gia đình với xã hội để phát triển nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, ngoài nhà trường, tích cực tham gia vào việc phổ cập trung học cơ sở, xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục xây dựng phát triển các quỹ khuyến học ở các cấp hội để hỗ trợ giúp đỡ được nhiều hơn nữa học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn, học sinh khuyết tật có điều kiện được học tập, mang lại sự công bằng trong học tập cho mọi trẻ em. Quỹ khuyến học không chỉ dừng ở công tác khuyến học mà góp phần tạo ra động lực cho công tác khuyến tài, cổ vũ, động viên khuyến khích phát triển tài năng, phát hiện và chăm sóc tài năng của địa phương. Cần chú ý động viên bồi dưỡng tạo điều kiện để cán bộ khuyến học có thể phát huy hơn nữa trí tuệ, tâm huyết, sức lực cho hoạt động khuyến học phát huy kinh nghiệm, uy tín của các đồng chí cao tuổi nhưng vẫn luôn hết lòng với công tác khuyến học, đồng thời tích cực chuẩn bị lực lượng kế cận cho công tác này về lâu dài.
Từ những định hướng và giải pháp trên, tin chắc rằng sẽ góp phần làm cho công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Châu Thành ngày càng phát triển, tạo động lực nâng cao chất lượng dạy và học, từ đó, nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của huyện nhà trong tương lai.
Lê Hậu